หนังสือ "คำช่วยช่วยด้วย" (เล่มในรูปด้านล่าง)
ได้บอกถึงวิธีการใช้ に・を ไว้ว่า
คำช่วยช่วยด้วย หน้า๔๑-๔๕
に
๑ ใช้ชี้สถานที่ที่เป็นที่อยู่ มักใช้คู่กับกริยา ある いる 住む เป็นต้น
あそこに大きい木があります。
๒ ใช้ชี้สถานที่ที่เป็นจุดหมายปลายทางของการเคลื่อนที่
昨日公園に行きました。
๓ ใช้ชี้สถานที่ที่มีผลของการกระทำปรากฏอยู่
荷物は部屋に置きました。
๔ ใช้ชี้เวลาที่เกิดเหตุการณ์
毎日六時に起きます。
๕ ใช้ชี้ผลของการเปลี่ยนแปลง หรือผลของการตัดสินใจ (อันนี้ชอบผิด เผลอใช้を)
田中さんを代表に決めました。
๖ ใช้ชี้จุดประสงค์ของการกระทำ
買い物に出かけます。
๗ ใช้ชี้รายละเอียดเพิ่มเติมของกริยาหรือสภาพว่า มีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องใด (อันนี้ก็ชอบใช้ผิดเหมือนกัน เหอะๆ)
お金に困ったいます。
山田先生は理学の研究に優れています。
中山さんは日本史に詳しいです。
昨日雨にぬれて風をひきました。
๘ ใช้ชี้กรรมรอง
友達にお菓子をあげます。
昨日平野さんに会いました。(ไม่ใช่ว่าการไปเจอใครใช้にเป็นการชี้เป้าหมายหรอกหรอ?)
๙ ใช้ชี้ผู้กระทำกริยาในประโยคถูกกระทำ
子供が母親にしかられました。
๑๐ ใช้ชี้เจ้าของความสามารถ (อันนี้คล้ายๆกับ にとって สำหรับ。。。รึป่าว?)
私にはそのような難しいことはわかりません。
私にはとても覚えられません。
私にできることがあったら言って下さい。
๑๑ ใช้ชี้เกณฑ์นการเปรียบเทียบ
私は母に似ています。
今年は去年に比べると雨が少ないです。
私の家は大学に近いです。
(การเปรียบเทียบในที่นี้รวมถึงระยะทางด้วยซินะ แต่น่าแปลกที่คำว่าไกลกลับใช้ว่าから遠い)
๑๒ใช้เชื่อมคำนามที่เป็นชุดเดียวกัน เช่น กาแฟกับขนมปัง เสื้อเชิร์ตกับกางเกงยีนส์ (อันนี้ไม่เคยใช้เลยแฮะ)
朝食はいつもパンにコーヒーと決めています。
彼はいつもジーパンにシャツといった楽な格好で出勤します。
๑๓ ใช้เชื่อมคำนามแต่ละตัวที่ผุดเรียงขึ้นมาในสมองตามลำดับ (อันนี้แปลก ไม่เคยใช้มาก่อน ปกติจะใช้แต่とเชื่อม)
今日休んだのは山田さんに山本さんに田村さんです。
あしたパーティーへ来るのはニヨムさんにピチットさんにウサーさんです。
คำช่วยช่วยด้วย หน้า๔๑
を
๑ ใช้ชี้กรรมตรงของสกรรมกริยา 友達に試験のことを聞きましたか。
๒ ใช้ชี้สถานที่ที่เคลื่อนที่ผ่าน このバスは大学の前を通りますか。
๓ ใช้ชี้สถานที่ที่ประธานเคลื่อนที่ออกมา いつも七時ごろ家を出ます。
(ก็ตามที่เคยเรียนมาก็เป็นแบบนี้อ่ะ)
สรุปแล้วเนี่ย รู้สึกว่าที่ใช้คำช่วยสองตัวนี้สับสนเป็นเพราะว่า ไม่เข้าใจขอบเขตการใช้คำช่วยに
ไม่รู้ว่าใช้แบบไหนบ้าง อย่างในข้อที่ขีดเป็นเหลืองๆเอาไว้นี่คือ งงว่ามีการใช้แบบนี้ด้วยหรอ
ไม่ก็ยังงงๆอยู่ ไม่ก็ยากแฮะชอบใช้ผิดสับสนทุกทีไป
。。。。。。。。。。。。。。。。。。。。。。。。。
ガウィ・キフト
0 件のコメント:
コメントを投稿